Thứ Hai, 16 tháng 7, 2012


Kim Lân – Nhà văn của Làng quê


 Sáng 9g00 ngày 01-7-2012 tại Trung tâm Văn hoá quận Phú Nhuận, Thư viện Quận phối hợp với Thư viện Phạm Thế Cường tổ chức buổi toạ đàm tưởng nhó nhà văn Kim Lân nhân kỷ niệm 5 năm ngày mất (20/7/2007  - 20/7/02012)
Tham dự buổi tọa đàm có nhà thơ Lê Quang Trang- phó Chủ tịch Hội Nhà văn VN (Chủ tịch Hội Nhà Văn TP.HCM), và nhiều nhà thơ, nhà văn như Nguyễn Quang Sáng, Đoàn Minh Tuấn, NguyễnKhoa Đăng, Ngô Thảo, Nguyễn Duy, Tô Hoàng, Nguyễn Quang Lập, Lê Thiếu Nhơn… đều là hội viên Hội Nhà Văn VN. Bên cạnh đó giới điện ảnh có diễn viên, NSND Thế Anh, đạo diễn Đào Bá Sơn; giới nghiên cứu có Tiến sĩ Hà Minh Châu, Tiến sĩ Đinh Xuân Hảo, Tiến sĩ Hoàng Kim Oanh của trường Đại học Sài Gòn … cùng đông đảo các đại biểu là các nhà văn, nhà báo và các kênh thông tấn, báo chí trong nước đến để đưa tin.
Đại diện về phía gia đình nhà văn Kim Lân, có họa sỹ Nguyễn Thị Hiền, con gái cả của nhà văn cùng nhiều người thân của gia đình cũng tới dự. Hoạ sĩ Nguyễn Thị Hiền rất xúc động kể lại những câu chuyện liên quan đến cuộc đời nhà văn. Họa sỹ kể về ông, với những phẩm chất cao quý của một nhà văn cách mạng, một người gần gũi với làng quê Việt Nam, người biết quý trọng tình bạn, tình yêu... Trong những câu chuyện đó có cả câu chuyện riêng tư giữa hai 
bố con khi nói về nghệ thuật.

 Ông Lê Quang Trang, phó Chủ tịch Hội NV Việt Nam đã nêu bật những cống hiến của nhà văn Kim Lân với nền văn học Cách mạng Việt Nam thời kỳ đầu và vai trò của ông trong việc dẫn dắt và đào tạo lớp nhà văn kế tục. Các nhà văn khác và Nghệ sĩ Nhân dân Thế Anh đã cùng ôn lại những kỷ niệm với nhà văn Kim Lân lúc sinh thời.

 Trong buổi tọa đàm, ông Lê Việt Dân Giám đốc Trung tâm văn hoá Phú Nhuận đã tặng hoa cho bà Nguyễn Thị Hiền đại diện gia đình nhà văn, ông Phạm Thế Cường chủ nhiệm CLB đã giới thiệu về thân thế và sự nghiệp văn học của nhà văn Kim Lân. Ngoài ra với sự giúp đỡ của họa sỹ Nguyễn Thị Hiền ban tổ chức đã trưng bày và giới thiệu ảnh lúc sinh thời và tác phẩm của nhà văn Kim Lân.

 Qua toạ đàm, phải nói rằng, cuộc đời sáng tác của Kim Lân quá gắn bó và chung thủy với miền quê Việt Nam, từ những bức ảnh, đến những thước phim, và đặc biệt là những tác phẩm để đời như Làng, Vợ Nhặt, Con chó xấu xí …

Kết thúc buổi tọa đàm là sự đọng lại những hình ảnh giữa gia đình nhà văn, bạn bè, đồng nghiệp quây quần bên những tác phẩm cùng ôn lại những kỷ niệm sâu sắc về ông, để những tác phẩm của ông sống mãi với thời gian.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét